วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

97: สคส ๒๕๕๕

สคส ๒๕๕๕

ในวาระดิถีวันปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ ผมขออัญเชิญพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่อกตัววี พิมพ์และเนื้อนิยม ที่พึ่งเสด็จมาโปรดในช่วงก่อนวันปีใหม่นี้ด้วยความมหัศจรรย์ ดูเสมือนพระเบื้องบนให้มาเพื่อเป็นของขวัญในวันก่อนส่งท้ายปีเก่ากระมัง

พระสมเด็จวัดระฆังองค์นี้ เป็นพิมพ์ใหญ่อกตัววีตามเซียนนิยม เป็นพระเนื้อผงผสมปูนสีออกเขียวนิดๆ มีมวลสารชัดเจนมาก เช่น เม็ดสีขาวใสคล้ายลูกจากนั่นคือเนื้อข้าวสุก เม็ดสีขาวขุ่นและขาวครีมคือผงอิทธิเจหรือปถมัง เม็ดสีแดงน้ำตาลเล็กๆคือเกสรดอกไม้ สีแดงหรือสีส้มคล้ายพลอยไม่ได้เจียรนัยคือยางไม้ที่ตกผลึกที่ติดมากับดินพอกช้างเผือก สีแดงอิฐคือเศษเนื้อดินพระกรุโบราณ(พระซุ้มกอ) สีขาวใสและสีขาวขุ่นคือพระธาตุ สีดำด้านเม็ดเล็กๆเป็นอินทรีย์วัตถุคือผงถ่านใบลาน สีดำมันวาวเป็นโลหะคือผงเหล็กไหล ผงสีขาวฟูอยู่บนพื้นผิวหน้าองค์พระคือแป้งผงปูนแคลเซียม และบางองค์จะเห็นผงทองคำผสมอยู่ด้วย นอกจากนั้นยังมีมวลสารอื่นๆอีกมากมาย ส่องเท่าไรก็ไม่เบื่อ(สำหรับมือใหม่) 

ธรรมชาติที่ควรนำมาพิจารณาอีกหลายอย่างเช่น ความแห้งบนผิวหน้า (surface) แต่เนื้อในองค์พระจะหนึกนุ่ม มีคราบแป้งหรือปูนแคลเซียมเกาะฟูอยู่บนผิวหน้าเป็นสีขาว บางคนเรียกคราบแตง(นวล)แห้งสนิท มีคราบฝุ่นหรือราบ้าง มีรอยยุบ แยก ย่น เส้นราน มีหลุม มีความห่างของโมเลกุลตรงบริเวณก้อนมวลสาร มีคราบน้ำมันผสม(ตังอิ้วหรือน้ำอ้อย)เป็นแผ่นฟีล์มอยู่บนผิวหน้า ด้านข้างขององค์พระมักจะมีรอยปริแยกค่อนไปทางด้านหน้า และอีกมากมาย ก็ลองพิจารณาเอาเองนะครับ

ในวาระดิถีวันขึ้นปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก และขออัญเชิญบารมีทั้งหลายที่ผมได้สร้างสมมาแล้วตั้งแต่อดีตชาติและปัจจุบันชาติ จงโน้มนำและอวยชัยให้ทุกท่านที่เข้ามาอ่านพบข้อความนี้ จงมีแต่ความสุข ความเจริญ มีอายุวรรณะ สุขะพละ และสว่างไสวทั้งทางโลกและทางธรรมตลอดไปจนกว่าจะเข้าสู่พระนิพพานทุกท่านเทอญ

ขอเจริญในธรรม
ดร.นนต์
29 ธันวาคม 2554