วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

100: พระสมเด็จที่มีเหรียญอยู่ด้านหลัง

ข้อสงสัยในพระสมเด็จที่มีเหรียญอยู่ด้านหลัง

ผมได้รับเมล์จากผู้อาวุโสท่านหนึ่ง ที่ครอบครองวัตถุมงคลจำนวนมากคนหนึ่งของเมืองไทย ท่านได้ส่งข้อความมาถึงผมเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2554 ดังข้อความต่อไปนี้

...............................................
ท่านณัฐชัย ท่านนนต์ ท่านสมบัติ ท่านอ๊อด

เช้านี้เปิดไฟล์ดู เห็นว่าน่าสนใจ ยิ่งท่านนนต์ช่วงหลังนี้เริ่มลงพระสมเด็จเนื้อผง เลยขอข้อมูลด้วยครับ

สมเด็จเนื้อผง ด้านหลังผนึกเหรียญทองคำ เป็นเหรียญเฟื่องทองคำ ผลจากการตรวจ (เฉพาะเหรียญเท่านั้น เพราะเนื้อผงตรวจไม่ได้)
Au(ทองคำ) = 74.86 % Ag = 25.14 % 

พระสมเด็จด้านหลังผนึกเหรียญ รัชกาลที่ ๕ มีหลายชนิดมาก แต่ที่เป็นเหรียญทองคำ เข้าใจว่าน่าจะมีอะไรพิเศษ
อาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับพระราชทาน หรือพิธีที่เป็นการเฉพาะครั้ง

ถ้าทุกท่านมีข้อมูล ขอช่วยอนุเคราะห์ด้วยครับ

(ผู้อาวุโส)

เอกสารแนบ 3 ฉบับ — ดาวน์โหลดเอกสารแนบทั้งหมด ดูรูปภาพทั้งหมด 




จากคำถามดังกล่าว ผมพอจะตอบได้ตามที่ผมได้ศึกษาค้นคว้ามาทางด้านประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับการผลิตเหรียญกษาปณ์ของเมืองไทย ปรากฏว่า แม้สยามจะมีการผลิตเหรียญมานานแล้ว แต่การผลิตเหรียญเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระเจ้าแผ่นดินนั้น เริ่มผลิตครั้งแรกในปี พ.ศ. 2417 เป็นเหรียญพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 5 (ข้อมูลของโรงกษาปณ์) ซึ่งก่อนหน้านั้นมักจะเป็นรูปสัญลักษณ์เช่น ครุฑ หรือพระราชลัญจกร เป็นต้น ดังนั้น พระสมเด็จทั้งหลาย ที่ประดับหรือฝังเหรียญรัชกาลที่ 5 หรือเหรียญต่างๆนั้น จึงเป็นการสร้างขึ้นมาภายหลังจากองค์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) มรณภาพแล้วถึงสองปี (หลวงปู่โตมรณภาพปี 2415) ฉะนั้น พระเหล่านี้จึงเป็นพระแท้สายวังที่สร้างขึ้นมาภายหลังจากสมเด็จโตท่านละสังขารไปแล้ว กล่าวง่ายๆก็คือ ไม่ทันหลวงปู่โต เพราะประวัติศาสตร์มิสามารถบิดเบือนได้นั่นเอง ดูเหรียญที่ท่านอาวุโสส่งภาพมาให้ดูอีกครั้งนะครับ เป็นเหรียญยุคแรกๆของรัชกาลที่ 5 ที่ทรงคุณค่ามากครับ

ขอเจริญในธรรม
ดร.นนต์
8 มกราคม 2555




วันนี้ ผมนำพระสมเด็จวัดระฆังสองยุคมาให้ทุกท่านได้ศึกษา คือ พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่นิยม เนื้อเหลืองมาตรฐาน หนึกนุ่ม แต่สร้างต่างวาระกัน กล่าวคือ องค์แรก สร้างทันยุคหลวงปู่โตเป็นผู้อธิษฐานจิต ส่วนองค์ที่สองมีเหรียญรัชการที่ 5 ฝังอยู่ด้านหลัง สร้างไม่ทันยุคหลวงปู่โต พระทั้งสององค์นี้มีพิมพ์และเนื้อหามวลสารใกล้เคียงกันมาก ในช่วงที่ผมไปบรรยายพระสมเด็จวัดระฆังในยุคแรกๆ ผมก็เข้าใจผิดคิดว่า พระที่มีเนื้อหามวลสารเหมือนกับองค์ที่มีเหรียญ เป็นพระที่หลวงปู่โตเป็นผู้อธิษฐานจิต เพราะตรวจสอบพลังแล้วมีพลังพลานุภาพสูงเช่นเดียวกัน (ไม่ได้ตรวจสอบว่าถึงยุคหรือไม่) แต่มาศึกษาใหม่จึงพบว่า พระในลักษณะที่มีเหรียญฝังอยู่ด้านหลัง เป็นพระที่สร้างในยุคหลังตามที่ผมได้อธิบายไว้ข้างต้นแล้ว อีกทั้งยังพบมากเกินไปอยู่ตามแผงพระทั่วไป ดังนั้น เพื่อเป็นวิทยาทาน ผมจึงนำเอาพระสององค์ที่มีเนื้อหามวลสารใกล้เคียงกัน มาให้ทุกท่านดูเพื่อเปรียบเทียบกันเอาเองนะครับ

ขอเจริญในธรรม

ดร.นนต์
12 มกราคม 2555




พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่นิยม เนื้อเหลืองมาตรฐาน หลวงปู่โตอธิษฐานจิต



เปรียบเทียบพระสมเด็จทันยุคและไม่ทันยุคหลวงปู่โต