วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

147: พระนาคปรกสุโขทัย




ผมมีเพียงพระนาคปรกบุนาค
ในกลุ่มฯ ท่านมอบให้คนทำบุญฯตามข้อมูลข้างล่างนี้

พระนาคปรก สมัยสุโขทัย
ที่มา ด้วยมีบุคคลผู้มีจิตเป็นกุศลใหญ่ท่านหนึ่ง เป็นศิษย์ของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ) วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี ซึ่งต่อมาได้ฝึกสมาธิจิตต่อเนื่องจนได้พบกับครูบาอาจารย์สายหลวงปู่พระเทพโลกอุดร ท่านผู้นี้ได้ทราบข่าวเกี่ยวกับการสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้งที่ จ.ชัยภูมิ จึงมีความประสงค์ที่จะร่วมในมหากุศลครั้งนี้ ได้ถวายพระนาคปรก สมัยสุโขทัย อายุกว่า 600 ปี แด่พระอาจารย์นิล ประธานสงฆ์ที่ดำเนินการก่อสร้างพระเจดีย์นี้ เพื่อมอบให้แก่บุคคลผู้มีบุญ วาสนา บารมี ได้บูชาในการ่วมสร้างพระเจดีย์ศรีชัยผาผึ้ง พระนาคปรกชุดนี้ขุดพบจากตามไร่นาของชาวบ้านในเขตจ.สุโขทัย องค์พระเป็นพิมพ์เดียวกับ “หลวงพ่อศิลา” วัดทุ่งเสลี่ยม อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย เป็นศิลปะสมัยทราราวดี เนื้อดินปนว่าน แข็งแกร่งเสมือนหิน

การตรวจสอบ จากการตรวจสอบโดยญาณลาภีบุคคลซึ่งเป็นทั้งพระเกจิอาจารย์และฆารวาสผู้ปฎิบัติธรรม ได้ยืนยันตรงกันดังนี้
ผู้สร้างคือ พระมหาธรรมราชาลิไท แห่งราชวงศ์พระร่วงของกรุงสุโขทัย สร้างเพื่อบรรจุไว้สี่มุมเมือง และเขตรอบนอกกรุงสุโขทัย เพื่อความร่มเย็นเป็นสุขของอณาประชาราษฎร์ โดยจัดสร้างประมาณปี พ.ศ.1901-1903 ภายหลังจากที่ได้สร้างพระพุทธชินราชเสร็จเรียบร้อยแล้ว
พิธีสร้างพระ เป็นพิธีกษัตริย์ โดยมีพระอริยะเจ้าคณาจารย์สมัยสุโขทัยเป็นผู้อธิษฐานจิต จากการตรวจสอบพลังโดยญาณลาภีบุคคล ได้สัมผัสถึงพุทธบารมี ที่แผ่กระแสคลุมสูงสุด คุ้มครอง แคล้วคลาด ป้องกัน มีเมตตามหานิยม ซึ่งผู้ที่ครอบครององค์พระ สามารถอธิษฐานได้ตามบุญบารมีของตน ทั้งนี้องค์พระมีเทวดาชั้นจาตุมหาราชรักษาอยู่ทุกองค์
การบูชาตั้งนโม 3 จบ แล้วสวดอิติปิโส ทั้ง 3 ห้อง อาราธนาพระบารมี คุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ องค์ครูบาอาจารย์สืบๆกันมา บิดามารดา และเทพยดาที่คุ้มครององค์พระ แล้วอธิษฐานตามความปรารถนา ทั้งนี้ผู้ที่ได้บูชาองค์พระนาคปรกนี้ ขอให้ได้ถวายบุญแก่เทพยดาที่คุ้มครององค์พระเป็นประจำ จะปรากฏผลเป็นที่ยิ่ง
- องค์ข้างต้น...น่าจะถูกบรรจุไว้ในกรุวัดพระแก้ว
- ก่อนบรรจุน่าจะบุนาคไว้ครับ
- ผมมี 4 องค์ยังไม่มีวาระมอบให้ผู้ใดเลยครับ