วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

127: พระพิมพ์ที่ชอบ อิทธิคุณที่ใช่ กลุ่มพระกรุเนื้อชิน

จักรพรรดิเนื้อชิน พระร่วงยืน หลังลายผ้า เนื้อตะกั่วสนิมแดง กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ แตกกรุออกมาครั้งแรก เมื่อประมาณ 120 ปีที่ผ่านมา ประมาณ พ.ศ. 2430 อายุของพระพิมพ์นี้ประมาณ มากกว่า 800 ปีมาแล้ว ขอมสร้างตอนเมืองลพบุรีตกอยู่ภายในการปกครองของขอม ซึ่งตอนนั้นเรียกเมืองลพบุรี ว่าเมืองละโว้
เป็นพระปางยืนประทานพร ศิลปะเขมร ยุคบายน ศิลปะขององค์พระอลังการเป็นอย่างมาก นับเป็นต้นสกุลพระร่วงเนื้อตะกั่วสนิมแดงทั้งหมด ช่างศิลปะแห่งกรุงละโว้ได้ให้จินตนาการไว้อลังการด้วยสุดยอดพุทธลักษณะ แสดงออกทางด้านกายวิภาคและเข้าถึงอารมณ์ได้อย่างเยี่ยมยอดเป็นที่ประทับใจแด่ผู้พบเห็น ได้ราวกับองค์พระมีชีวิตทีเดียวเมื่อมองด้วยสายตา พระพุทธคุณนั้นเป็นพระเครื่องที่ยิ่งยงและเพียบพร้อมความขลังไว้ทุกด้่าน ด้วยเมตตามหานิยม แคล้วคลาด คงกระพัน และมหาอุตม์

นับเป็นยอดของขลังชั้นนำในระดับประเทศ ถูกบรรจุอยู่ในชุด " ยอดขุนพล " ที่หายากที่สุด เป็นพระชั้นนำของลพบุรี ที่มีอายุสูงกว่าพระร่วง " หลังรางปืน " ของสวรรคโลก ขนาดองค์พระนั้น กว้างประมาณ 2.2 ซม. สูงประมาณ 7.7 ซม.  จัดเป็น " จักรพรรดิผิวแดง " แห่งกรุงละโว้ องค์ปฐมฤกษ์ของลพบุรี (c-visit)

แถมด้วยบทกวีของท่าน อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์


"พระเนื้อชินสวยงามที่สุด" บวกกับสนนราคาเล่นหาแพงสุดๆ 12 องค์
1.พระร่วงหลังรางปืน
2.พระหูยาน
3.พระชินราชใบเสมา
4.พระมเหศวร
5.พระชินสีห์
6.พระศาสดา
7.พระลีลา กรุวัดท่าการ้อง
8.พระท่ามะปราง
9.พระเทริดขนนก
10.พระร่วงยืน
11.พระลีลา กรุวัดสุดสวาท
12.พระซุ้มปรางค์