วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

180: พระสมเด็จเนื้อตะกั่วถ้ำชา

ผมไม่เคยศึกษาพระพิมพ์ชุดนี้มาก่อนนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน /IT Man

พระสมเด็จวัดระฆัง เนื้อตะกั่วถ้ำชา ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐนนต์ สิปปภากุล

เท่าที่ผมศึกษามาพบว่า พระเนื้อตะกั่วถ้ำชาหรือห่อชา เป็นพระสมเด็จที่เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) สร้างขึ้นมาจากเนื้อตะกั่วที่เก็บมาจากกะปุกหรือถ้ำที่ทำด้วยตะกั่วสำหรับใส่ใบชา ที่พระท่านใช้ชงกับน้ำร้อนฉันที่นำมาจากประเทศจีน และเป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นสูงในยุคสมัยนั้น จากเอกสาร "บัญชรพระเครื่อง" ของคุณสนิท กัลยาณมิตร (ไม่ทราบปีที่ตีพิมพ์ : 38) ระบุว่า "สร้างเป็นพระเนื้อตะกั่วหล่อผสมปรอทและแร่ต่างๆ ขึ้นหลายพิมพ์ ก่อนสร้างสมเด็จท่านจะนำตะกั่วมาแผ่ลงยันต์ 108 นะปถมัง 14 และเสกด้วยมนต์สำคัญอีกหลายบทก่อนหล่อ เมื่อหล่อเป็นพระแล้วยังจะนำมาปลุกเสกอีก จึงเป็นพระดีและศักดิ์สิทธิ์มาก ปัจจุบันหาดู หาใช้ หาบูชาได้ยากมาก ของปลอมมีทำกันบ้างแต่ก็ไม่เหมือนกับของจริง" นอกจากคุณสนิท กัลยาณมิตร ได้ระบุดังกล่าวแล้ว ท่านยังได้บอกข้อมูลที่น่าสนใจยิ่งก็คือ ยังมีพระเนื้อตะกั่วถ้ำชาที่ชุบฉาบด้วยเหล็กไหลหนาและปิดทองคำใบอีกด้วย และมีด้วยกันหลายพิมพ์เหมือนพระสมเด็จทั่วไป

พระของท่าน srithong999 ที่นำมาให้ดูนี้ จึงเป็นพระดีที่ล้ำค่าทันสมเด็จเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต) อย่างแน่นอน ส่วนพระองค์ที่มีคำว่า "พระธาตุพนม ๒๔๐๑" นั้น เป็นพระที่สร้างโดยกลุ่มวังหน้าเพื่อบรรจุกรุพระธาตุพนมจำลองในบริเวณวังหน้า ซึ่งปัจจุบันได้พังทลายและไม่เหลือร่องรอยแล้ว ซึ่งข้อมูลตรงส่วนนี้ มีบางคนออกมาโต้แย้งว่า ไม่เคยมีเป็นเรื่องกุขึ้นมา ก็เป็นนานาจิตตัง ส่วนผมเองยังไม่ได้ศึกษาแบบเจาะลึกละเอียด จึงไม่ขอแสดงความเห็นหรือชี้ชัดลงไปในประเด็นนี้

นอกจากนั้น ผมยังได้พบข้อมูลในหนังสือบางเล่มระบุว่า พระสมเด็จเนื้อตะกั่วถ้ำชา เคยสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2399 เป็นพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่จำนวน 2 พิมพ์ การสร้างครั้งแรกนี้น่าจะมีการสร้างจำนวน 199 องค์เท่านั้น รวมทั้งได้ประจุกะตุดโบราณ ที่ได้จากจากกรุเมืองกำแพงเพชร ปลุกเสก 9 ครั้งตลอดไตรมาส และประจุไว้ในกรุถ้ำพระธาตุแห่งหนึ่ง หากผู้ใดมีบุญวาสนาสูงจึงจะได้ครอบครอง หรือมีไว้เพื่อบูชาสักการะ แล้วลาภจะหลั่งไหลมา จากข้อมูลนี้ ความจริงแท้ยังเกินวิสัยของผม จึงเพียงนำเสนอให้รู้กันเท่านั้น จึงโปรดใช้วิจารณญาณเอาเองนะครับ

ขอเจริญในธรรม
ผศ.ดร.ณัฐนนต์ สิปปภากุล
9 พฤษภาคม 2555

เอกสารอ้างอิง
สนิท กัลยาณมิตร. (ไม่ปรากฏปีที่พิมพ์). บัญชรพระเครื่อง. กรุงเทพฯ : อักษรสมัย.
พระสมเด็จเนื้อตะกั่วถ้ำชาองค์ข้างบนทั้งหมด เป็นสมบัติของคุณ srithong999
พระสมเด็จเนื้อตะกั่วถ้ำชา ลงรักปิดแผ่นทอง ของนาวาอากาศโทสุธน ยาปาน