วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

35: พระสมเด็จชุดเปิดบารมีธรรม


พระสมเด็จวัดระฆังชุด "เปิดบารมีธรรม" อันมีหลากสี เนื้อหา มวลสาร สัณฐาน ธรรมชาติ และความสวยงามดั่งนี้ จะสถิตย์อยู่กับผู้ที่จะมีบารมีธรรมในอนาคต เพราะไม่ได้ยึดอยู่ในหลักของวงการพระเครื่อง แต่ยึดหลักพุทธบารมี ธรรมบารมี และสังฆบารมี ความสวยงามที่ปรากฏอยู่ภายนอกองค์พระ (Physical & complete) และความงามที่อยู่ภายในคือพลานุภาพ (Power of mind) ของพระชุดนี้ จึงสงวนไว้กับเหล่าผู้มีบุญบารมีเท่านั้น และถูกกำหนดให้เปิดเผยมากขึ้นในลำดับต่อๆไป ผู้คนจำนวนมากอาจแลดูเป็นพระยี่เกหรือพระนอกวงการ ก็ขอให้เป็นไปตามวาระจิตของผู้นั้น เพราะบางสิ่งยากที่ปุถุชนหรือแม้แต่สามัญชนจะเข้าถึงและเข้าใจนั่นเอง
ปล. ธรรมชาติเช่นนี้ ความเก่า มวลสาร แลดูง่ายมากที่สุดแล้วนะครับ เพียงแต่บางคนอาจสงสัยว่า "พระแบบนี้ก็มีด้วยหรือ???"
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่เนื้อสีดำผงใบลาน เนื้อแดงกวนอู เนื้อเขียว และเนื้อเหลือง สร้างในวาระปี 2411 โดยกลุ่มวังหน้า เจ้าคุณกรมท่าเป็นผู้ควบคุมการสร้าง หลวงปู่โต องค์อภิญญา และพระเบื้องบนเสด็จมาอธิษฐานจิต พระชุดนี้สวยงามากและมีน้อย ผมจะเก็บไว้เพื่องานใหญ่ข้างหน้าครับ
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ เนื้อแดงกวนอู สร้างวาระปี 2411 พิธีใหญ่ดังที่ท่าน ดร.ณัฐชัย ได้อธิบายไว้แล้ว พระชุดนี้สร้างถวายโดยกลุ่มวังหน้า เจ้าคุณกรมท่าควบคุมการสร้าง หลวงปู่โต องค์อภิญญา และพระ.....เสด็จร่วมอธิษฐานจิต

พระชุดนี้จึงมีค่ามากเกินกว่าจะประเมินเป็นราคาได้ครับ




พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปี 2411 ชุดเปิดบารมีธรรม องค์สีเขียว ก็มีความสวยงามไม่แพ้กันครับ



พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ปี 2411 ชุดเปิดบารมีธรรม องค์เนื้อสีเหลือง ก็ทรงค่าเช่นเดียวกันครับ