วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

56: สมเด็จองค์ปฐมวัดพระแก้ว

พระพุทธรูปประธานประจำบ้าน 
"สมเด็จองค์ปฐม วัดพระแก้ว"
ผู้เขียนเคยสงสัยว่า ทำไมสมเด็จพุฒาจารย์โต (วัดระฆัง) อธิษฐานขอบารมี "สมเด็จองค์ปฐม" มาช่วยทำ(อธิฐานจิต) วัตถุมงคลในวาระ พ.ศ.2411 รูปคล้ายรูปตัวแทนของพระ...องค์อื่นๆมี แล้ว "สมเด็จองค์ปฐม"จะมีม๊ย จะมีจะเหมือนของวัดท่าซุงหรือแตกต่างกันเช่นไร?

ณ เวลานี้คำเฉลยก็ได้ปรากฏขี้น เมื่อวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2554 ร้านขาย(ให้เช่า)พระร้านฯหนึ่งได้โทรศัพท์ฯเรียกผู้เขียนไปดูของที่สั่งไว้ ผู้เขียนเห็นพระบูชาฯดังรูปที่ 20 มองแล้วเห็นพระองค์ทรงยิ่มให้กับผู้เขียนจึงถามเจ้าของร้านว่า "พระองค์นั้นเรียกว่าพระอะไร?" เจ้าของร้านตอบว่า "พระศรีอริยเมตไตรย" ผู้เขียนมองแล้วนึกในใจ เป็นไปไม่ได้ เพราะเครื่องทรงผิดประเภท

จึงได้น้อมจิตสอบถามพระ...ว่าใช่ "พระศรีอริยเมตไตรยหรือไม่?" สรุปว่าไม่ใช่ สอบถามใหม่ว่าใช่ "สมเด็จองค์ปฐมหรือไม่?"สรุปว่าใช่ งานเข้า เจรจาอยู่นานสองนานเจ้าของร้านฯยังไงก็ไม่ยอมลดราคาให้ดังที่ต้องการ โดนจัดหนัก


พระขนาดบูชา สมเด็จองค์ปฐม วัดพระแก้ว สร้างวาระ พ.ศ.2411 ฐานพระ 14 นิ้ว หน้าตักกว้าง 22 เซนติเมตร (สองเท่าของปีที่สร้าง)

รูปที่ 21 - รูปที่35 รายละเอียดต่างๆขององค์พระ สมเด็จองค์ปฐม วัดพระแก้ว สร้างวาระ พ.ศ.2411


ฐานด้านหน้า รูปเหมือนสมเด็จพุฒจารย์โต วัดระฆัง 

 

 


ฐานด้านหลัง มีคำจารึก " กรุวัดพระแก้ว พ.ศ.2411" เป็นฝีมือของร้านค้าฯ ทำตบแต่ง




ผู้เขียนสงสัยมานานว่า ทำไมถึงมีแต่กากเพชรดำ แล้วเม็ดของ "เพชรดำ" อยู่ที่ไหน ทำไมถึงไม่พบ อยู่ที่นี่ครับ เพชรดำ ตามตำนาน เม็ดขนาดใหญ่กว่า เหรียญ 10 บาท (สีดำๆมุมซ้ายมือบน) ด้านล่างในรูปเห็นเห็นลูกกลมๆรวมนับได้ 19 ลูกนั้น เป็นพระบรมสารีริกธาตุ "สมเด็จองค์ปฐม" ส่วนในขวดเล็กๆเป็นพระบรมสารีริกธาตุ(หลวงปู่โต)สมเด็จพุทธจารย์โต มีรูปเหมือนหลวงพ่อเงิน(พระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ที่ 3 ของกัปนี้) มีพระสมเด็จ 3 องค์และพระโลหะอีกองค์หนึ่ง ฯลฯ
 
น้ำประสาน อันขึ้นชื่อของยุค พ.ศ.2411 ที่เสี้ยนตำราและเซียนตำราไม่รู้จัก

--- พระบูชา "สมเด็จองค์ปฐม" องค์นี้ เจ้าของร้านพูดว่า ตั้งแต่ขายพระฯมาเคยเห็นองค์นี้และมีเพียงองค์เดียวเท่านั้นที่รับมาและขายให้กับผู้เขียน จึงได้บอกกับผู้ขายไปว่า พระองค์นี้ไม่ใช่รูปเหมือนตัวแทนของ "พระศรีอริยเมตไตรย" แต่เป็น "สมเด็จองค์ปฐม" พูดเสร็จเห็นคนขายไม่เข้าใจ "งง" จึงถามต่อว่ารู้จักม๊ย "สมเด็จองค์ปฐม" คนขายบอกไม่รู้จัก จึงได้อธิฐายไปสั้นๆ แล้วเสริมไปว่า ให้ศึกษาดูนะเรื่อง "สมเด็จองค์ปฐม"
--- องค์นี้ญาติธรรมเห็นที่ไหนนิมนต์ท่านกลับบ้านได้สนิทใจครับของแท้ ถึงแม้นจะมีคำว่า "กรุวัดพระแก้ว พ.ศ.2411 ที่พ่อค้าเขาอุสะใจดีทำขึ้นมาเสริมให้" ไม่ถือว่าเสียหาย ส่วนองค์พระบูชา "สมเด็จองค์ปฐม" สุดยอดๆๆสุดๆ และไม่ต้องโทรศัพท์มาจีบขอแบ่งปันนะครับ มีองค์นี้องค์เดียว
..........................................................................................................
วันนี้ขอนำภาพสมเด็จองค์ปฐมจำลอง ของศูนย์พุทธศรัทธามาให้ชมกัน


 ท่านใดสนใจจะร่วมทำบุญกับศูนย์พุทธศรัทธา
กรุณาโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. ๐๘๔-๑๐๗๖๑๐๖, ๐๘๑-๙๓๗๐๒๔๔