วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

92: จตุคามวัดพระแก้ว

ปริศนาองค์จตุคามรามเทพกรุวัดพระแก้ว

องค์จตุคามที่ล้ำค่าอีกองค์หนึ่งในโลก ที่ผู้มีบุญได้สะสมไว้นานแล้ว และท่านได้ส่งมาให้ผมเผยแพร่เป็นวิทยาทาน จตุคามองค์นี้เป็นแก้วรัตนชาติที่ตรวจสอบโดยสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีแห่งชาติแล้ว ปรากฏว่าเป็นเนื้อNatural Quart : Chalcedony ผมได้ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าเป็นพระกรุวัดพระแก้ว ที่แกะโดยช่างชาวจีนแมนจูที่เข้ามารับใช้พระราชสำนักพระเจ้ากรุงสยามตั้งแต่รัชกาลที่ 3 เป็นต้นมา (ประเด็นนี้ต้องสอบถามท่านศรุตว่า ในอดีตเขาสร้างกันอย่างไร) 
พระสายวัง องค์นี้ ถูกสร้างขึ้นมาในคราวบูรณะปฏิสังขรณ์เจดีย์ทองวัดพระแก้ว ปี พ.ศ. 2401 ในสมัยรัชกาลที่ 4 จึงมีรูปเจดีย์ทองวัดพระแก้วอยู่ด้านหลัง ไม่ใช่วัดมหาธาตุนครศรีธรรมราชที่ได้นำมาเลียนแบบในภายหลัง พระองค์นี้อธิษฐานจิตโดยเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ส่วนการแกะสลักหรือการสร้างอยู่ในความดูแลของกรมช่างสิบหมู่ จึงเป็นสิ่งมงคลที่ล้ำค่ามากอีกองค์หนึ่ง ผมจึงขออนุญาตท่านผู้เป็นเจ้าของ(ผู้อาวุโส) นำมาเผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่สนใจครับ
ปล. ดร.ณัฐชัย ได้ไขปริศนาในรูปที่พวกเราเรียกกันว่า "องค์จตุคามรามเทพ" แท้จริงแล้ว เป็นรูปขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ที่สองในภัทรกัปป์นี้ คือ พระโกนาคมนพุทธเจ้า จึงมีรูปพญานาคหรือมังกรอยู่ด้านหลัง จริงเท็จแค่ไหนต้องสอบถามกันเอาเองนะครับ
ขออนุโมทนากับท่านเจ้าของด้วยนะครับ
ดร.นนต์
5 พฤศจิกายน 2554
องค์แรก เป็นสมบัติของผู้อาวุโส


องค์ที่สอง เป็นสมบัติของ ดร.นนต์ ที่พึ่งได้รับมาวันนี้ หลังจากที่ได้ตั้งจิตอธิษฐานเอาไว้ 
แต่องค์นี้นานหน่อยกว่าท่านจะเสด็จมา เพราะเนื้อหยกควอร์ตนี้หายากมากๆ ลองชมดูนะครับ