วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

23: เบญจภาคีพระสมเด็จ2 ดร.นนต์


พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ เนื้อผงผสมปูน มีรอยยุบย่นเป็นธรรมชาติสวยงาม ลองชมดูนะครับ (ไม่มีให้ชมที่ไหน)
ช่วงนี้เป็นช่วงเปิดให้เรียนรู้เรื่องพระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ เนื้อมวลสาร หลากหลาย จดจำพิมพ์ เนื้อ มวลสาร วรรณะ ธรรมชาติ ให้ขึ้นใจนะครับ
พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ (องค์บารมี) เป็นพิมพ์ที่เซียนต้องการมากที่สุด พิมพ์ใหญ่ A นิยม เนื้อผงผสมปูน วรรณะเขียวออกเหลือง มีรอยยุบย่น ปริแยก เป็นธรรมชาติสวยงามมากอีกองค์หนึ่ง ประเมินค่าเลขแปดหลัก (เป็นพระโชว์ โปรดใช้อุเบกขาในการชมนะครับ)
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ เนื้อผงผสมปูน มีรอยยุบย่น ปริแยกอีกลักษณะหนึ่งครับ
พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ เนื้อเขียวก้านมะลิ (หายากมาก) ลงรักดำ ด้านหลังเป็นรอยคลื่นกระดาน พระองค์นี้มีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งในวงการพระเครื่อง (ออกหนังสือหลายเล่มแล้ว) ตามมาจีบถึงโคราช แต่ท่านไม่ใช่เจ้าของ พระองค์นี้จึงต้องอยู่ที่ผมก่อน ประเมินค่าเลขเจ็ดถึงแปดหลักครับ



พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ A นิยม เนื้อผงผสมปูนแกร่ง วรรณะขาว ธรรมชาติความเก่าดูง่ายมาก คราบน้ำมันผสม(ตั้งอิ้ว)และผิวพระแห้งสนิท ผิวเป็นคลื่นคล้ายหนังปลากระเบนซึ่งเกิดจากธรรมชาติในการหล่อพระประเภทแก่เนื้อปูน (ปูนเพ็ชรบุรี มิใช่เปลือกหอย) ผิวแบบนี้เป็นลักษณะที่ควรจดจำนะครับ.... พระองค์นี้พิมพ์มีความคมชัดดีมาก ตอนได้มาครั้งแรกผมเกิดปีติถึงกับเอ่ยกับหลวงปู่โตว่า ลูกขอถวายพระนามว่า "องค์นนตญาณ" ประหนึ่งจะเป็นองค์คู่บุญของผมประมาณนั้น ลองทัศนาดูนะครับ (พระโชว์)
ผมเองไม่เคยคิดหรอกว่า สักวันหนึ่งตัวเองจะมีพระสมเด็จวัดระฆัง เพราะไม่ได้มีเงินทองอะไร จนเมื่อได้เข้าไปเรียนในระดับปริญญาเอก มีบุญได้พบครูอาจารย์และผู้ใหญ่ในมหาวิทยาลัย มีทั้งระดับอธิการบดี ศาสตราจารย์ ดร. และอีกหลายๆท่าน ท่านได้เมตตาให้เราส่องพระสมเด็จ ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ทำให้เราเกิดปีติและคิดว่า โอ้หนอเรามีบุญมากแล้วหนอ แค่เราได้จับได้ส่องก็นับเป็นบุญวาสนามากแล้วในชาตินี้ เพราะรู้ดีว่าไม่มีใครที่จะเอาพระราคาแพงมาให้ดูกันง่ายๆเช่นนี้ หลังจากนั้นจึงเริ่มศึกษาพระสมเด็จ และเริ่มบูชาพระ แม้จะไม่เคยเห็นองค์พระแต่มีคนบอกว่าเอาไหม ราคาหลักหมื่นแม้ไม่เคยเห็นและไม่มีความรู้เราก็เอา หมดเงินทองไปมาก แม้จะไม่มีกินก็ช่างขอให้ได้บูชาพระมาก็พอ... นี่คือจุดเริ่มต้นของผม หลังจากนั้น พระเครื่องนี้แหละได้ดึงผมไปสู่การนั่งภาวนาสมาธิ ซึ่งมันก็เป็นไปเองโดยอัตโนมัติ รวมทั้งได้มีโอกาสพบผู้มีความรู้และเชี่ยวชาญพระเบญจภาคี กอปรกับการบำเพ็ญภาวนาได้เวียนสู่วงรอบของการบำเพ็ญในอดีตชาติ บุญเก่าจึงได้ย้อนกลับมา การเรียนรู้เรื่องเหนือโลกไม่เว้นแต่ละวัน พระต่างๆจึงได้หลั่งไหลเข้ามา จนนำไปสู่การไปบรรยายและตรวจเช็คพระเครื่องทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดหลายครั้ง ได้เรียนรู้พระต่างๆแทบทุกชนิด เรียนรู้ทั้งพระแท้พระปลอมปนเปกันไป ตรวจสอบทั้งตาคนหลากหลายแห่ง ตรวจจากทั้งทางใน จากผู้มีองค์บารมี พระอริยสงฆ์ ผู้มีญาณ และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ จนทำให้เห็นข้อเท็จจริงของวงการพระเครื่องของเมืองไทย แม้ไม่ทั้งหมด แต่ทำให้เราเห็นความทุกข์ของผู้คนในวงการพระ บางครั้งก็เกิดเวทนา และสงสารผู้คนที่อยากได้พระดี แต่กลับถูกเซียนเอาเปรียบและปิดกั้นสารพัน ปัจจุบันผมจึงดีดตัวเองออกมาจากวงจรนั้นเสีย เพื่อไม่ให้เราเกิดกรรมจากการไปพิจารณาพระให้แก่เขา เพราะเราก็ไม่สามารถการันตีให้ใครได้ว่า เป็นพระแท้หรือพระปลอมได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามก็ยังมีคนแวะเวียนมาให้เราพิจารณาพระให้เป็นประจำ ก็กระทำไปด้วยความเมตตา...ความทุกข์ของผู้คนในวงการนี้ก็คือ แท้ไหมครับ ปลอมไหมครับ จะได้ราคาเท่าไหร่ครับ และอีกสารพันความทุกข์...

บางคนมีเงินร้อยล้านพันล้าน แต่ได้พระปลอมไปก็มาก เนื่องจากถูกหลอก หรือบางคนกว่าจะได้พระแท้ชุดเบญจภาคีหรือแม้แต่องค์เดียวก็แสนยากลำบากกว่าจะได้ และต้องเสียเงินทองมากมายไม่รู้เท่าไหร่ บางคนมีบุญแค่ได้จับแล้วก็ส่งต่อไป บางคนพระแท้ผ่านเข้ามาในมือแต่ตากลับเห็นเป็นพระปลอมไปเสียนั่น บางคนเห็นพระปลอมเป็นพระแท้ บางคนหาทั้งชีวิตยังไม่เคยได้จับพระแท้ชุดเบญภาคีเลย บางคนอยู่ดีๆมีพระแท้มาวางใส่มือให้ แต่มีบางคนเพียงอธิษฐานจิตด้วยบุญบารมีของตัวเองมีมาก ก็ได้รับพระชุดเบญจภาคีแบบง่ายๆและรวดเร็ว ประเภทหลังนี้มีน้อยมากๆๆๆ... แล้วท่านหละจะอยู่ในประเภทใด (มีบางท่านในกลุ่มนักรบธรรมได้อธิษฐานจิตแล้ว คงจะสมหวังในเร็ววันนี้นะครับ)

บัดนี้ ผมกำลังละวางท่านไว้ในที่อันควร และบางส่วนจะนำมาให้ผู้คนได้บูชาเพื่อเป็นทุนในการสร้างถาวรวัตถุทางพระพุทศาสนา...ดังที่ได้ตั้งปณิธานไว้ข้างต้น... อย่างไรก็ตาม แม้ผมจะกระทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ความวิตกกังวลก็ยังมี เพราะเกรงว่าคนทำบุญเมื่อได้รับพระไปแล้ว อาจจะเกิดความสงสัยว่าเป็นพระแท้หรือไม่ ดังนั้นผมจึงคิดว่าจะนำพระทั้งหมดไปให้พ่อแม่ครูอาจารย์ท่านเมตตาอธิษฐานจิตและแผ่เมตตาให้กับทุกท่าน... อย่างน้อยหากผิดพลาดจริง(เป็นพระทำเทียมขึ้นมา) ก็ยังมีพ่อแม่ครูอาจารย์อธิษฐานจิตให้กลายเป็นพระแท้ด้วยพุทธานุภาพ ธรรมานุภาพ และสังฆานุภาพ ขึ้นมาอีกครั้ง... ผมจึงต้องขออโหสิกรรมไว้ก่อนล่วงหน้านะครับ
ดร.นนต์